เครื่องสําอางจากลูกเดือยและกากกาแฟ
27/05/2564 , อ่าน 1232 ครั้ง

เครื่องสําอางจากลูกเดือยและกากกาแฟ
    ลูกเดือย มีสรรพคุณด้านโภชนาการสูง นอกจากนี้ในการศึกษา ประสิทธิภาพของสารสกัดจากลูกเดือยในการยับยั้งการสร้างเม็ดสี เมลานินผ่านกระบวนการที่เกี่ยวกับชีวสังเคราะห์ในเซลล์ melanoma cell โดยทดสอบความสามารถในการยับยั้งกับเอนไซม์ tyrosinase สารที่สกัดได้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี สรุปเบื้องต้นได้ว่าสารสกัดลูกเดือยนี้ สามารถนํามาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมผลิตเวชสําอาง เครื่องสําอาง ตลอดจนผลิตภัณฑ์บํารุงผิวที่มีสมบัติช่วยเรื่องผิวขาว กระจ่างใสได้เป็นอย่างดี
กากกาแฟ ที่เหลือจากกระบวนการผลิตกาแฟสามารถนํามารีไซเคิลผลิตเป็นเครื่องสําอางและผลิตภัณฑ์สปาได้ดี เนื่องจากองค์ประกอบของไขมัน ที่มีอยู่ในปริมาณสูงจึงสามารถนํากากกาแฟหรือสารสกัดมาพัฒนาเป็น ผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางได้ ผสมกับองค์ประกอบของน้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ จากการศึกษาพบว่าผลิตภัณฑ์บํารุงผิวที่พัฒนาขึ้นนั้นช่วยเติมน้ำให้กับผิวได้เป็น อย่างดีทําให้ผิวชุ่มชื้น เพิ่มระดับซีบรัม (sebum) ในผิวและให้กลิ่นเนื้อสัมผัสเป็นที่พึงพอใจ

การนําไปใช้ประโยชน์
    สารสกัดจากลูกเดือยและสารสกัดจากกากกาแฟนํามาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางสําหรับบํารุงผิวหน้าและผิวกาย เช่น เซรั่มบํารุงผิวหน้า ครีม บํารุงผิวหน้า สครับผิวกาย และครีมกันแดด เป็นต้น ภายใต้แบรนด์ โจบาโค (Jobaco)

ผู้วิจัย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิติพรรณ ฉิมสุข
หน่วยงาน : คณะวิทยาศาสตร์