คอเลอร์ปา ไบรเทนนิ่งครีม
08/03/2565

1. ชื่อผลงาน คอเลอร์ปา ไบรเทนนิ่งครีม – ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าให้กระจ่างใสจากสาหร่ายขนนก (Caulerpa Brightening Cream)
2. ชื่อนักวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงพร อมรเลิศพิศาล
3. ที่อยู่ติดต่อนักวิจัย คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
4. รางวัลที่ได้รับ
    4.1 Gold Award จากการประกวดผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมของนักวิจัยสตรี ในงาน Korea International Women’s Invention Exposition 2018 (KIWIE 2018) ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน -1 กรกฎาคม 2561 ณ Hall 2A, Exhibition Center 1, KINTEX in Korea กรุงโซล ประเทศ เกาหลีใต้
    4.2 รางวัลพิเศษ (Special Prize) HAG Award: German ประเทศเยอรมัน

5. สรุปเนื้อหาผลงานวิจัย
    สาหร่ายขนนก (Caulerpa racemosa var.corynephora) เป็นสาหร่ายทะเลที่พบตามบริเวณฝั่งอันดามันแถบจังหวัดสตูล ตรัง พังงา กระบี่ มีสารชีวภาพกลุ่ม phenolic compounds และ sulfate polysaccharide ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย และเป็นสารให้ความชุ่มชื้นต่อผิว อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น ไอโอดีน แมกนีเซียม แคลเซียม โปแทสเซียม เหล็ก และมีกรดอะมิโนที่ช่วยลดเลือน ริ้วรอย ดังนั้นสาหร่ายขนนกจึงมีศักยภาพเหมาะสมในการนำมาเพิ่มมูลค่าโดยนำมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางชะลอวัย ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบพื้นบ้านแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชนที่มีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก และเป็นการสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนได้ต่อไป
6. การนำผลงานไปใช้ในเชิงพาณิชย์
    งานวิจัยร่วมกับศูนย์วิจัยสาหร่ายขนนก จ.กระบี่ ที่ประสบความสำเร็จในด้านการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก และได้มีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายเพื่อจำหน่ายแบบสดพร้อมรับประทาน และแปรรูปสาหร่ายสดที่เหลือจากการจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในนาม บ้านสาหร่ายขนนก จ.กระบี่

 

 

ติดต่อเพิ่มเติม : โทร. 088 269 5959, 053 875 638  
Facebook : All About Extract , Website : All About Extract 
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางการเกษตรสำหรับบัณฑิตผู้ประกอบการ