เทมเป้ถั่วลายเสือ (Tiger Stripe Peanut Tempeh)
10/05/2565

    เทมเป้ (tempeh) เป็นชื่อของผลิตภัณฑ์ อาหารหมักจากถั่วหลากหลายชนิดโดยใช้หัวเชื้อราที่มีประโยชน์ทำหน้าที่หมัก เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยทั่วไปเทมเป้ผลิตจากถั่วเหลือง และแม้อาหารชนิดนี้จะมีถิ่นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย แต่ปัจจุบันได้แพร่หลาย ในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ทานมังสวิรัติและวีแกน พบว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพื่อรับประทานเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์
    ด้วยการพัฒนาของนักวิจัยจาก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้พบว่าถั่วลายเสือ (tiger stripe peanut) เป็นถั่วอีกหนึ่งชนิดที่สามารถแปรรูปเป็นเทมเป้ที่มีคุณภาพและรสชาติถูกปากผู้บริโภคได้ ผลิตภัณฑ์นี้ผ่านกระบวนการหมักบ่ม ภายใต้สภาวะที่ควบคุม ทำให้ได้เทมเป้ถั่วลายเสือ ที่อุดมด้วยโภชนาการ โปรตีนสูง ย่อยง่าย ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และปราศจากน้ำตาล กลุ่มราฟฟิโนส (raffinose family oligosaccharides) ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องอืด

ถั่วลายเสือ (Tiger Stripe Peanut)
    เป็นถั่วลิสงสายพันธุ์หนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arachis hypogaea L. ถูกพัฒนาขึ้นโดยสถานีทดลองพืชไร่ กาฬสินธุ์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 โดยเริ่มต้นจากสายพันธุ์ที่นำเข้า จากสถาบันวิจัยพืชนานาชาติกึ่งร้อนและแห้งแล้ง (ICRISAT) ประเทศอินเดีย ถั่วลายเสือสามารถเพาะปลูกและเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศเย็นและสภาพดินที่ร่วน ในปัจจุบันปลูกอย่างแพร่หลายในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอปางมะผ้า อำเภอขุนยวม และอำเภอปาย จนกระทั่งได้กลายมาเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่มีชื่อเสียงของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และติดเครื่องหมายรับรองตราสัญลักษณ์ GI (geographical indication) ให้กับถั่วลายเสือด้วย
    จุดเด่นของถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน คือ รสชาติมีความมัน ค่อนข้างหวาน เนื้อกรอบแน่น เมล็ดมีขนาดใหญ่ และมีลายคล้ายกับลายเสือมีสีขาวสลับกับลายขีดสีม่วง มีโปรตีนสูง ให้พลังงาน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล วิตามินบี1 และ 2 และแคลเซียมที่สูงกว่าถั่วลิสง

ติดต่อสอบถาม : งานบริการวิชาการและวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 053-873811 Facebook: @ScienceAcademicServiceMJU Line Official: งานบริการวิชาการและวิจัย