เม็ดอมมะแขว่น-กระชายขาว (Ma-khaen Krachai Candy)
29/12/2565

ผลิตภัณฑ์ลูกอมเพื่อสุขภาพมะแขว่น-กระชายขาว
เม็ดอมสมุนไพรไทย ปราศจากน้ำตาล ชุ่มคอ ลดอาการไอ ลดปลิ่นปาก

     ลูกอมเป็นขนมหวานประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบรรดาเด็กๆวัยรุ่นและกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบขนมหวานซึ่งในปัจจุบันการตลาดของลูกอมมีการเติบโตขึ้นเป็น 7% โดยลูกอมเม็ดแข็งหรือ Hard Candy จัดเป็นเซ็กเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดมีส่วนแบ่ง 67.76 % จากตลาดลูกอม ซึ่งผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีหลากหลายยี่ห้อและมีการจำหน่ายในท้องตลาดกันอย่างกว้างขวาง ได้แก่ ลูกอมรสเมนทอลรสมิ้นท์รสนมหรือรสผลไม้ต่างๆเช่น สตรอเบอรรี่เลมอนเกรฟฟรุตล้วนแต่เป็นสมุนไพรและผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศขาดดุลทางการค้าเกษตรกรผู้ผลิตขาดรายได้วัตถุดิบทางการเกษตรภายในประเทศไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าเหลือทิ้งไร้ประโยชน์ก่อให้เกิดมลพิษและเป็นปัญหาทางสังคมประกอบกับผู้ผลิตที่ต้องการลดต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์มีการเติมสารสังเคราะห์เช่นสีกลิ่นรสและสารให้ความหวานทำให้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางร่างกายของผู้บริโภคและกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง
     ดังนั้นจึงนำสมุนไพรพื้นบ้านดังกล่าวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เม็ดอมเพื่อสุขภาพสมุนไพรลดอาการไอและลดกลิ่นปาก เนื่องจากสมุนไพรพื้นบ้านหาได้ง่ายราคาถูกสรรพคุณมากมายจึงนำมาใช้ทดแทนการใช้สมุนไพรและผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศในการผลิตผลิตภัณฑ์เม็ดอม อีกทั้งยังได้สีกลิ่นรสชาติจากสมุนไพรลดการเติมสีกลิ่นรสชาติสังเคราะห์ทำให้สุขภาพของผู้บริโภคมีความปลอดภัยเหมาะสำหรับเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อคนรักสุขภาพซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่สามารถนำวัตถุดิบทางการเกษตรมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้นเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนลดปัญหาการว่างงานและการทำงานพลัดถิ่นตามที่ต่างๆรวมถึงเป็นการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรม

     สมุนไพรพื้นบ้านเป็นสมุนไพรที่หาง่ายและมีราคาถูก เช่น สมุนไพรที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค สมุนไพรที่มีฤทธิ์ดับกลิ่นปาก สมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบ สมุนไพรที่มีฤทธิ์ฝาดสมานเพื่อยับยั้งจุลินทรีย์ในช่องปาก ช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ ช่วยให้เหงือกแข็งแรง สมุนไพรที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการหวัด สมุนไพรที่สามารถใช้บำรุงธาตุ สมุนไพรที่มีฤทธิ์แก้กระหายน้ำ สมุนไพรที่มีฤทธิ์รักษาอาการร้อนใน เป็นต้น ด้วยคุณประโยชน์งานวิจัยนี้จึงเลือกสมุนไพรหลายชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นการเพิ่มสรรพคุณและความหลากหลายให้แก่ผลิตภัณฑ์ ได้แก่
มะแขว่น ช่วยรักษาแผลในช่องปาก อมบ้วนปากแก้ปวดฟัน แก้เหงือกอักเสบ แก้เหงือกบวม แก้แผลในปาก
กระชายขาว รักษาเหงือกและฟัน ดับกลิ่นปาก ลดการอักเสบของเหงือกและฟัน
การพลู รักษาอาการปวดฟัน
ฟ้าทะลายโจร รักษาแผลในช่องปาก
มะขามป้อม ขจัดคราบชา กาแฟ ควันบุหรี่ ช่วยให้ฟันขาว กระจ่างใส
น้ำผึ้ง ทำให้ชุ่มชื่นลดความแห้ง แก้ไอ ชุ่มคอ

 

รับชมวิดีโอ : นวัตกรรมเวชภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากมะแขว่นและน้ำมันหอมระเหยมะแขว่น

ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มธุรส ชัยหาญ หลักสูตรเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290 โทรศัพท์ : 081-2888866 อีเมล์ : mathurot@mju.ac.th