สารแซนโทนจากเปลือกมังคุดควบคุมโรคในทุเรียน
09/05/2566

ประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์สารสกัดแซนโทนจากเปลือกมังคุดยับยั้งการเกิดโรคในทุเรียนเพื่อเข้าสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์
(Efficacy of xanthones extract from mangosteen peel inhibits pathogenicity in durian to organic)

    สารสกัดจากเปลือกผลมังคุด มีศักยภาพในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียสาเหตุโรคในทุเรียนได้ในระดับห้องปฏิบัติการและนำไปศึกษาในระดับประยุกต์ต่อไปในอนาคต มุ่งเน้นที่จะทดแทนการใช้สารเคมี และลดความเสี่ยงต่อสารพิษตกค้าง ให้มีความปลอดภัยต่อผู้ผลิต ผู้บริโภคและเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สารสกัดแซนโทนจากเปลือกมังคุด ทดแทนการใช้สารเคมีในระบบการผลิตแบบอินทรีย์ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่า และการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือทิ้งของเปลือกมังคุดในภาคด้านเกษตร และสามารถลดปริมาณขยะปัญหาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์สารสกัดแซนโทนจากเปลือกมังคุดยับยั้งการเกิดโรคในทุเรียน
2. เพื่อศึกษาและถ่ายทอดองค์ความรู้จากผลของสารสกัดจากเปลือกผลมังคุด ที่มีต่อผลการยับยั้งการเจริญของโรคในทุเรียน
3. เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดแซนโทนจากเปลือกมังคุด ทดแทนการใช้สารเคมีในระบบการผลิตแบบอินทรีย์
4. เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า และการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือทิ้งของเปลือกมังคุดในภาคด้านเกษตร และสามารถลดปริมาณขยะปัญหาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน

สรุปผลการวิจัย
    จากการทดลองสามารถแยกเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในต้นทุเรียน คือ R.solanacearum และเมื่อนำเชื้อไป ทดสอบประสิทธิภาพของสารสกัดแซนโทนในเปลือกมังคุดในการยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรีย พบว่า สารสกัดจากเปลือกมังคุดสามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อ R.solanacearum ได้ที่ระดับความเข้มข้นตั้งแต่ 100-2,000 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร โดยการทดลองที่ 48 ชั่วโมง พบว่า ความเข้มข้นที่สามารถยับยั้ง เชื้อได้ดีที่สุด คือ 2,000 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร มีเปอร์เซ็นต์การยับยั้ง 36.99 เปอร์เซ็นต์ จากการศึกษาในครั้งนี้ทำให้ทราบถึงประสิทธิภาพของสารสกัดแซนโทนจากเปลือกมังคุดในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคเน่าในต้นทุเรียนได้

ผลผลิตของโครงการวิจัย
ต้นแบบผลิตภัณฑ์ : สารสกัดจากเปลือกมังคุดที่ใช้ในการป้องกันและกำจัดโรคพืชให้กับเกษตรกร เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในระยะปรับเปลี่ยนสู่ระบบการผลิตพืชอินทรีย์

ผลลัพธ์
ผลิตภัณฑ์สารสกัดแซนโทนจากเปลือกมังคุดยับยั้งการเกิดโรคในทุเรียน ลดการใช้สารเคมีกำจัดโรคพืชในสวนทุเรียน ลดปริมาณขยะลง ลดการเกิดโรค และการตายของต้นทุเรียน มีผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร

ผลกระทบ
เกษตรในชุมชนมีความรู้ในการสารสกัดจากเปลือกมังคุดมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตรเพิ่มขึ้น สร้างรายได้เพิ่มจากการขายผลิตภัณฑ์ ลดรายจ่ายในการซื้อสารป้องกันกำจัดโรคในทุเรียน มีความปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค

ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ : ดร.มัลลิกา จินดาซิงห์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร  โทรศัพท์ : 081-4945193  Email : jindasing@hotmail.com