ANDRO : เม็ดผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจร
03/03/2566

1. ชื่อผลงาน แอนโดร ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด : สารสกัดอินทรีย์ของฟ้าทะลายโจรและศักยภาพการพัฒนาเป็นยาสมุนไพรสำหรับโรคเบาหวานและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค
    Fah-Talai-Jone for Tablet Diabetes Mellitus and Immune Stimulation
2. ชื่อนักวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิติพรรณ ฉิมสุข
3. ที่อยู่ติดต่อนักวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
4. รางวัลที่ได้รับ
    4.1 รางวัลเหรียญทอง (Gold Prize) จากการประกวดผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมของนักวิจัยสตรี ในงาน Korea International Women’s Invention Exposition 2018 (KIWIE 2018) ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน -1 กรกฎาคม 2561 ณ Hall 2A, Exhibition Center 1, KINTEX in Korea กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
    4.2 รางวัลพิเศษ (Special Prize) The Gold Medal and Certificate จาก Office of Industrial of the Republic of Macedonia สาธารณรัฐมาเซโดเนีย

5. สรุปเนื้อหาผลงานวิจัย
    การผลิตสมุนไพรไทยพร้อมรับประทาน โดยกระบวนการสกัดสารออกฤทธิ์และน้ำมันหอมระเหยด้วยการประยุกต์หลักการของกระบวนการออสโมติก ดีไฮเดรชัน (osmotic dehydration) ที่มีข้อดีคือ สกัดโดยกระบวนการสกัดที่ไม่ใช้สารเคมี ไม่ใช้ตัวทำละลายในการสกัด แต่ใช้น้ำผึ้งในกระบวนการช่วยสกัด นอกจากนี้ในขั้นตอนการขึ้นรูปเม็ดนั้นทำได้โดยไม่ใช้สารเคมีใด ๆ แต่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ ลักษณะของเม็ดผลิตภัณฑ์จึงไม่แข็งเกินไป ไม่อ่อนเกินไปและมีลักษณะเม็ดที่มันวาว อันเป็นผลพลอยได้จากการใช้น้ำผึ้งช่วยสกัด ทำให้ปัญหาเรื่องเชื้อรา และแบคทีเรีย หมดไปด้วยคุณสมบัติพิเศษของน้ำผึ้ง นอกจากนี้กรรมวิธีการผลิตในรูปแบบนี้ยังส่งเสริมการดูดซึมและนำส่งสารสำคัญของสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร หรือแม้กระทั่งจาก พืชชนิดอื่น ๆ นำเข้าสู่เซลล์ในร่างกายได้ง่ายอย่างเป็นธรรมชาติ
6. การนำผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์
บริษัมเอพ แอนด์บี ออแกนิคส์ จำกัด นำไปผลิตและจำหน่าย

Facebook : Biod.co.th